Chiếc xe 158 bánh không chỉ được biết đến với số lượng bánh
nhiều hơn số bánh của một đoàn tàu mà về thủ tục mỗi lần ra đường, đơn
vị chủ quản cần phải xin đến ba loại giấy phép khác nhau cho xe hoạt
động.
>> Cận cảnh chiếc ô tô 158 bánh tại Việt Nam
Số lượng bánh của siêu xe nhiều hơn bánh của một đoàn tàu
Tốc độ nhanh bằng… người đi bộ
Chiếc xe đầu kéo MAN
của Công ty TNHH DS là chiếc xe siêu trường, siêu trọng có số lượng bánh
“khủng” vào hàng bậc nhất Việt Nam. Kiện hàng “khủng” nhất mà chiếc xe
từng chở thuộc về tổ máy phát điện với trọng lượng 460 tấn nhưng chỉ
dài… 12m.
Để chở chuyến hàng nói
trên, chiếc xe được thiết kế riêng một bộ sàn san tải và dùng tới 7
modul nối liền. Tổng số bánh xe lúc chở kiện hàng đó lên đến 350 bánh,
gấp 3 lần số bánh của một đoàn tàu thống nhất (bình quân 120 bánh/ đoàn
tàu). Trên thực tế thì đầu kéo MAN có công suất thực lên đến 480 tấn,
tức là có thể kéo tới 8 modul đầy tải, với tổng số 498 bánh.
Cân bàn 100 kg | Can bàn 100 kg | Cân bàn 150 kg | Can bàn 150 kg | Cân bàn 200 kg | Can bàn 200 kg | Cân bàn 300 kg | Can ban 300 kg
Chiếc xe này không
giống như đoàn tàu hỏa là phải có đường riêng để vận hành mà nó được
thiết kế phù hợp với hầu hết cấp đường giao thông hiện hành, nơi có nền
đất yếu thậm chí băng qua được cả những cây cầu ngắn tải trọng dưới 20
tấn.
Anh Nguyễn Văn Vĩnh,
người được giao trọng trách chỉ huy trưởng các tổ lái cho biết: “Ngoài
tôi là người lái đầu kéo, mỗi modul còn phải có một tổ lái gồm ít nhất
hai người, làm nhiệm vụ điều hướng cho modul. Mỗi lúc xe vào cua, thông
qua hệ thống chỉ huy, tổ trưởng sẽ phát tín hiệu cho các tổ lái trên
modul điều hướng modul dịch chuyển từ từ theo quỹ đạo, đảm bảo việc dịch
chuyển modul không làm ảnh hưởng đến kiện hàng”.
Điều khiến các tài xế
như anh Vĩnh thấy khó chịu nhất khi điều khiển chiếc xe siêu bánh này
chính là tốc độ. “Khi hoạt động không tải đầu kéo có thể dễ dàng di
chuyển với tốc độ 60-80 km/h, nhưng khi gắn thêm modul chịu tải, tốc độ
cao nhất của đầu kéo cũng chỉ bằng vận tốc người đi bộ, tức là 5-6km/h.
Trên thực tế, không phải ai cũng đủ kiên nhẫn để điều khiển nó suốt một
quãng đường dài”, anh Vĩnh nói.
Mỗi lần ra đường, xin ba giấy phép
Ông Võ Dân Sanh - Giám
đốc Công ty TNHH DS cho biết, mỗi lần xe ra đường phải xin tới ba loại
giấy phép, gồm: Giấy phép lưu hành xe xe quá tải, xe quá khổ giới hạn,
xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên đường bộ do Tổng Cục
đường bộ VN cấp, giấy phép lưu hành đường bộ do Sở GTVT địa phương cấp,
giấy phép vận chuyển hàng hóa đặc biệt ra vào cảng, bến bãi.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét